BỘ Y TẾ YÊU CẦU TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT BỆNH VIÊM GAN CẤP TÍNH GÂY TỬ VONG Ở TRẺ

Benh viem gan cap

TTO – Trên thế giới đã ghi nhận 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát về căn bệnh lạ này tại Việt Nam.

Benh viem gan cap tinh
228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia

Thực trạng bệnh viêm gan cấp tính

Ngày 6-5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur Nha Trang; Viện Pasteur TP.HCM; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên về việc tăng cường giám sát bệnh  viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Cục Y tế dự phòng cho biết theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Y tế thế giới, bệnh xảy ra ở trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi. Hầu hết bệnh nhi hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên có một số trường hợp chuyển nặng, gần 10% các trường hợp phải ghép gan. Các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính nêu trên có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt.

Theo Cục Y tế dự phòng, đa số các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt. Và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (virus viêm gan A, B, C, D và E).

Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu cho biết hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra, và các cuộc điều tra đang được diễn ra. Tuy nhiên các trường hợp mắc xảy ra tại những nơi lưu hành cao virus Adeno.

Nhằm chủ động giám sát các ca bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại Việt Nam và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tập trung thực hiện theo dõi chặt chẽ, tổng hợp tình hình, phân tích dịch tễ bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân trên thế giới.

Đồng thời, các đơn vị phối hợp với địa phương lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và báo cáo ngay những trường hợp bất thường, đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp phòng chống tại Việt Nam.

Cục Y tế dự phòng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị triển khai giám sát, phòng chống và xét nghiệm viêm gan virus.

Trong đó, tập trung tiêm chủng vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 1 tuổi. Và các đối tượng có nguy cơ cao, đảm bảo an toàn, đạt tỉ lệ bao phủ kế hoạch đề ra.

Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn chuyên môn và giám sát, phòng chống bệnh viêm gan virus. Tổ chức tập huấn đào tạo cán bộ y tế tại các địa phương trên địa bàn viện phụ trách.

Phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan thực hiện các nghiên cứu, điều tra về bệnh viêm gan virus để cung cấp thêm thông tin, bằng chứng và tham mưu cho Bộ Y tế trong việc xây dựng chính sách, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật phòng chống bệnh viêm gan virus.

Benh viem gan cap

TP.HCM cảnh giác với bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ

Chiều 6-5, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo các cơ sở y tế, đặc biệt các bệnh viện chuyên khoa Nhi tăng cường phát hiện các trường hợp trẻ bị viêm gan cấp.

Đồng thời hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) để thu thập thông tin và bệnh phẩm, tiến hành kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR và kỹ thuật metagenomics để tìm tác nhân gây nhiễm như Adenovirus và các tác nhân khác (nếu có).  Sở Y tế đề nghị các đơn vị nêu trên báo cáo về sở theo quy định.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho hay đơn vị đang phối hợp với OUCRU đã triển khai quy trình xét nghiệm RT-PCR chẩn đoán Adenovirus. Các trường hợp viêm gan cấp ở trẻ em có thể đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

BSCKII.Lê Thanh Phuông – trưởng Đơn vị chuyên khoa gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới vừa có lời khuyên cho cha mẹ về các triệu chứng của bệnh viêm gan ở trẻ.

Theo đó, nếu trẻ có 1 trong các triệu chứng sau đây nên đưa trẻ đi khám bệnh: sốt cao, rối loạn tri giác; cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc; cảm giác chung là cảm thấy không khỏe; ăn mất ngon đau bụng, tiêu chảy, nôn ói; nước tiểu vàng sậm, phân màu xám, nhợt nhạt; vàng mắt và da, ngứa da; đau cơ và khớp.

Các bác sĩ lâm sàng được khuyến khích báo cáo các trường hợp có thể mắc bệnh viêm gan ở trẻ em không rõ nguyên nhân xảy ra vào hoặc sau ngày 1-10-2021 cần đến các cơ quan y tế công cộng để điều tra thêm.

THU HIẾN

 

 Nguồn: tuoitre.vn

https://tuoitre.vn/bo-y-te-yeu-cau-tang-cuong-giam-sat-benh-viem-gan-cap-tinh-gay-tu-vong-o-tre-20220506144912079.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *