Phát hiện triệu chứng tiểu đường sớm, chữa trị kịp thời

Bệnh tiểu đường là gì? Triệu chứng tiểu đường như thế nào? Bài viết dưới đây cho bạn biết cách nhận biết sớm bệnh tiểu đường:

1. Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể dẫn tới lượng đường trong máu cao. Bệnh là nguyên nhân gây mù lòa, chạy thận và các biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Hiện nay, bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa và diễn biến ngày một phức tạp.

Khi bị tiểu đường, bạn cần kiểm soát lượng đường trong máu, thường xuyên kiểm tra, theo dõi lượng đường trong mức an toàn.

Bệnh tiểu đường được chia làm 3 loại: Tiểu đường typ 1, tiểu đường typ 2, tiểu đường thai kỳ.

Triệu chứng tiểu đường

 

2. Dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường

Dấu hiệu đầu tiên để biết bạn mắc tiểu đường hay không chính là mức glucose trong máu cao hơn bình thường. Tuy nhiên, dấu hiệu này chỉ được nhận thấy khi bạn đã đi khám và kiểm tra ở cơ sở y tế. Với một số người không có thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ thì cần phải nhận biết bệnh đái tháo đường qua một số triệu chứng bên ngoài.

Dưới đây là những triệu chứng chung của bệnh đái tháo đường mà bận cần nhận biết sớm:

  • Đi tiểu thường xuyên và khát hơn.
  • Khô miệng, cảm thấy bị mất nước và ngứa da.
  • Nhanh đói và nhanh mệt, giảm khả năng vận động hơn bình thường
  • Giảm thị lực, mắt mờ hơn.

triệu chứng tiểu đường

2.1. Triệu chứng tiểu đường typ 1

Bệnh tiểu đường typ 1 thường gặp ở trẻ em và người trẻ tuổi. Một số các triệu chứng mà người tiểu đường typ 1 thường gặp đó là:

  • Giảm cân đột ngột, không có kế hoạch. Cơ thể bạn không lấy năng lượng từ thức ăn mà lại sử dụng năng lượng bằng cách đốt cháy cơ bắp, chất béo trong cơ thể. Như vậy, dù chế độ ăn vẫn bình thường nhưng bạn lại bị giảm cân.
  • Buồn nôn, ói mửa: Khi gặp triệu chứng này, có thể cơ thể bạn đã nhiễm toan đái tháo đường, bạn cần được điều trị y tế ngay lập tức.

2.2. Triệu chứng tiểu đường typ 2

Mặc dù bệnh tiểu đường typ 2 không có những triệu chứng đột ngột, nhưng bạn cần quan tâm tới các dấu hiệu cảnh báo:

  • Nhiễm trùng ở da, nơi có nếp gấp ấm và ẩm: ngón chân, ngón tay, dưới ngực, trong hoặc xung quanh cơ quan sinh dục.
  • Vết thương lâu lành: các vết cắt, đứt tay, đứt chân lâu lành hơn bình thường.
  • Đau, tê chân tay.

2.3. Triệu chứng tiểu đường thai kỳ

Khác với tiểu đường typ 1 và tiểu đường typ 2, tiểu đường thai kì thường ít dấu hiệu hơn. Bạn có thể cảm thất hơi khát hơn bình thường hoặc phải đi tiểu thường xuyên hơn.

3. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

các yếu tố nguy cơ gây tiểu đường

  • Di truyền: Khi cha, mẹ mắc tiểu đường thì những đứa con có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn bình thường. Nếu cả cha và mẹ cùng mắc tiểu đường typ 2 thì đứa trẻ có ½ nguy cơ mắc tiểu đường typ 2
  • Môi trường: tiếp xúc với tác nhân ô nhiễm không khí, thực phẩm hay ngay cả môi trường khí hậu lạnh cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường typ 1.
  • Lối sống: Người bị tiểu đường typ 1 có thể do tác động của chế độ ăn uống. Những đứa trẻ không được bú sữa mẹ hoặc ăn thức ăn thô sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường typ 1 cao hơn. Đối với tiểu đường typ 2, nguyên nhân chủ yếu là do lối sống: ít vận động, hút thuốc, chế độ ăn uống không lành mạnh,…
  • Bệnh: Huyết áp cao, béo phì, cholesterol cao, tiền tiểu đường, …
  • Tuổi: Người cao tuổi dễ mắc tiểu đường hơn, trên 45 tuổi bạn nên đi kiểm tra tiểu đường nhất là khi đang thừa cân.

nguyên nhân tiểu đường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *