BỔ SUNG CANXI – TẠI SAO CẦN?

bo sung canxi

Bổ sung canxi mỗi ngày tùy theo từng độ tuổi, giới tính và tình trạng sinh lý để cơ thể có thể phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa một số bệnh lý có thể mắc phải.

Vai trò của canxi trong cơ thể

  • Canxi là thành phần không thể thiếu trong cơ thể, chiếm 1,5 – 2% trọng lượng của cơ thể. Trong đó có đến 99% canxi tồn tại trong xương, răng, móng. 1% lượng canxi còn lại nó tồn tại trong máu, tế bào và ngoại bào.
  • Có vai trò quan trọng trong hoạt động của thần kinh và co cơ. Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của răng, xương, sự đông máu, dẫn truyền xung động thần kinh. Kích thích sự tiết hormone, điều hòa nhịp tim và cũng như phát triển chiều cao của trẻ em.
  • Cơ thể thiếu canxi sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, loãng xương, … Ngoài ra, khi thiếu canxi cũng có thể khiến hạ canxi máu gây co giật, ngất xỉu, tê tay chân, chuột rút, đau nhức trong xương, dễ bị xuất huyết. Trẻ nhỏ thiếu canxi thường nôn trớ, khóc đêm, hay giật mình khóc thét, đổ mồ hôi trộm, chậm lớn, còi xương, chậm phát triển chiều cao
  • Thừa canxi do việc dùng các thuốc canxi liều cao và kéo dài có thể dẫn đến các tác dụng phụ như sỏi thận, tăng canxi huyết, suy thận, …

Bổ sung canxi bao nhiêu mỗi ngày?

Ở người trưởng thành mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1000mg canxi. Nhưng trong một số giai đoạn, lượng canxi cơ thể cần có thể nhiều hơn bình thường cụ thể:

  • Tuổi thanh thiếu niên (nhất là nữ) cần khoảng 1.200-1.500 mg/ ngày.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú cũng cần 1.200-1.500 mg/ ngày. Để tạo hệ xương cho thai nhi, cung cấp đủ canxi qua sữa mẹ cho bé và cho cơ thể.
  • Phụ nữ mãn kinh cần bổ sung canxi 1.000-1.500 mg/ ngày. Do khi mãn kinh buồng trứng ngừng sản xuất oestrogen, làm giảm khả năng hấp thu canxi và tăng tình trạng loãng xương.
  • Người già trền 65 tuổi cần bổ sung 1.500 mg/ ngày vì lúc này khả năng hấp thu canxi giảm.

Với khẩu phần ăn thông thường của người Việt Nam, mỗi ngày cần bổ sung khoảng 500-1.000 mg canxi. Việc này là bắt buộc nếu cơ thể đang trong giai đoạn cần nhiều canxi.

bo sung canxi theo lua tuoi

Làm sao để cơ thể hấp thu canxi?

Chỉ có khoảng 20-30% canxi trong bữa ăn được hấp thu vào cơ thể. Sự hấp thu canxi có thể giảm nếu trong bữa ăn có một số chất khác như xơ, phytate, oxalate …

Vitamin D rất cần thiết để hấp thu canxi ở dạ dày và cho các hoạt động chức năng của canxi trong cơ thể. Khi cơ thể có đủ vitamin D hệ thống xương được tập luyện thể dục thể thao ngoài trời nắng nhẹ sẽ giúp tích lũy canxi.

Có nên bổ sung canxi viên hàng ngày không?

Khi chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể, thì chúng ta hoàn toàn có thể uống canxi để bổ sung cho cơ thể với hàm lượng là 500mg, từ 1-2 lần/ ngày để phòng tránh sự thiếu hụt canxi.

Uống canxi hàng ngày có gây sỏi thận?

Theo báo cáo từ hội nghị chuyên về canxi của Viện Sức Khỏe quốc gia Mỹ, liều canxi 2.000mg/ ngày là an toàn đối với người bình thường. Chưa có bằng chứng khoa học cho thấy liều canxi dưới 1.500mg/ ngày ảnh hưởng tới thận. Giới hạn an toàn cả tổng lượng canxi đưa vào cơ thể mỗi ngày là 2.500 mg/ ngày.

Tóm lại, việc bổ sung canxi cho cơ thể là rất cần thiết. Mặc dù riêng mình canxi không giúp cả khung xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh loãng xương. Nhưng việc cung cấp đầy đủ lượng canxi mỗi ngày cho cơ thể là bước đầu và cũng là bước thiết yếu giúp chúng ta có hệ xương chắc khỏe.

Bổ sung canxi đầy đủ là việc làm quan trọng đối với mọi lứa tuổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *